Đá OPAL

Đá Opal là một loại đá đặc biệt được thiên nhiên hình thành và có hiệu ứng lóe màu sặc sỡ-màu cầu vồng, những viên đá Opal có các màu của những loại đá quý khác gộp lại.

Nước Úc là nơi chứa nhiều đá Opal nhất trên thế giới và nổi tiếng về chất lượng.

Đá Opal lửa có nguồn gốc từ núi lửa, sở hữu sự trong suốt như pha lê cùng màu sắc nổi bật như vàng hay đỏ tươi, được khai thác chủ yếu ở Mexico, hiếm khi khai thác được loại đá này với màu sặc sỡ. Opal lửa cũng được tìm thấy ở Oregon tại Mỹ.

 



 

Opal ngày nay được xem là một món đồ trang sức có giá trị cao, nó biểu tượng cho niềm tin, hy vọng và sự thành đạt. Người sử dụng đá Opal hợp sẽ trở thành một người thành đạt, có quyền lực lãnh đạo và may mắn hơn trong đường công danh, sự nghiệp.

Ngoài ra, những viên Opal giống như những viên ngọc lấp lánh, rực rỡ sắc màu do có hiệu ứng lóe màu sặc sỡ (màu cầu vồng) nên đá Opal có các màu của những loại dá quý khác gộp lại. Hiệu ứng này tạo nên nhiễu xạ bên trong đá làm cho các thể cầu li ti nằm trong đá tách ánh sáng thành các màu tán sắc ngời sáng khiến cho đá có nhiều màu sắc sặc sỡ hơn. Người ta tin rằng viên ngọc lấp lánh sẽ mang lại sự may mắn như chính thứ ánh sáng nó đang phát ra.




Opal có độ cứng 6 trên thang Mohs, mềm hơn một số loại đá quý khác, do đó người sử dụng nên giữ gìn cẩn thận để tránh bị làm trầy xước bởi những nữ trang khác. Không được để opal tiếp xúc với nhiệt hay axit. Rửa opal với xà phòng: dùng bàn chải chà phía sau viên đá nơi có thể dính nhiều chất dơ.




Để đạt được độ sáng cùng bề mặt lớn nhất, thợ kim hoàn thường mài theo kiểu oval . Đá Opal trắng được mài theo kích thước quy định, còn Opal đen có giá trị sẽ được mài theo hình dáng để tạo nên màu sắc sặc sỡ nhất có thể đạt được, mặc dù kiểu mài dạng oval được ưa chuộng hơn cả.





 

Khi các chuyên gia bắt đầu thẩm định về chất lượng và giá trị của đá Opal bắt đầu đánh giá từ màu nền của đá, được ưu chuộng nhất và đánh giá cao hơn hết là màu sẫm với ánh màu sặc sỡ.

 

 Đá Opal đen có giá trị nhất khi mang màu nền xám sẫm đến đen. Những viên đá Opal có màu nền trắng hay màu nhạt được gọi chung là Opal trắng, loại đá này phổ biến với trữ lượng lớn và nhiều trên thế giới, giá thành rẻ hơn. Còn những viên đá Opal có sắc trong mờ đến trong suốt được gọi là Opal tinh thể, giá trị của nó nằm ở giữa hai loại kia.

 

Sau khi đánh giá màu nền, để biết giá trị của đá Opal còn phải dựa vào mức độ và sự phân bố của các màu trên bề mặt đá. Một viên Opal được coi là đẹp nhất khi chứa tất cả các màu sắc của dải cầu vồng trên bề mặt, kể cả màu đỏ. Đây là loại đá quý thể hiện tính riêng tư nhất đối với người sử dụng, kiểu dáng hay màu sắc phụ thuộc vào sở thích của cá nhân.

                                                                                               Nguồn: Sưu tầm

 

Tags:,


Liên hệ cho chúng tôi qua Zalo
Liên hệ cho chúng tôi qua Facebook
Liên hệ cho chúng tôi qua Messenger
Liên hệ cho chúng tôi qua Hotline